เลือกสีพื้นเพื่ออ่านบทความ >>> พื้นขาว พื้นดำ พื้นครีม

วันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

VFEY 024 เป็นลม

 VFEY 024 เป็นลม

 

 

เมื่อตอนที่กูต้าชุนกำลังเรียกใครซักคน หลี่ต้าหนี่ก็รีบตามออกมา และรีบจับมือเขาว่า "คุณกำลังทำอะไรอยู่?"

 

“อย่ากังวลไปเลย” กูต้าชุนกล่าว

 

“คุณอยากแยกครอบครัวจริง ๆ เหรอ” หลี่ต้าหนี่ ถามเสียงต่ำ

 

“หลังจากแยกจากกัน เราควรทำอย่างไรสำหรับเกาเฉียง? ครอบครัวของเราจะทำอย่างไร? ครอบครัวของเราจะอดตายด้วยงานที่แลกแต้มเล็กๆ น้อยๆ ของทีมผู้ผลิตของคุณ”

 

กูต้าชุนเหลือบมองเธออย่างโกรธเคือง "ฉันเป็นคนโง่เหรอ?" หลังจากพูดจบ เขามองกลับไปที่กูเจิงและชี้ไปที่บ้านที่กูเจิงและภรรยาของเขาอาศัยอยู่ “เข้าไปข้างในแล้วค่อยพูดกัน”

 

กูเจิงพยักหน้าและก้าวขาออกไป

 

หลี่ต้าหนี่ยังคงต้องการตามไป แต่เธอถูกปิดกั้นจากประตูที่ปิดไว้ พวกเขาปฏิเสธที่จะให้หลี่ต้าหนี่เข้าไป มันทำให้เธอโกรธและสาปแช่ง "กูต้าชุน สมองของคุณถูกจับโขกที่ประตูแล้วใช่ไหม"

 

ขณะพูด ประตูถูกเปิดออกอีกครั้ง

 

หลี่ต้าหนี่ดีใจมากและคิดว่าเธอสามารถเข้าไปข้างในได้ แต่ กูต้าชุน ออกมา แต่พูดกับเธอว่า "ไปรอที่ห้องถัดไป"

 

"คุณ......"

 

"ฉันรู้ว่าจะต้องพูดอะไร"

 

หลี่ต้าหนี่ ต้องการอยู่ต่อ แต่กูต้าชุนมีอารมณ์ไม่ค่อยดีและใช้สายตาจ้องมองเธอเพื่อสั่งให้เธอทำตาม "ไป เร็วเข้า ฉันรู้ว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้?"

 

เมื่อเห็นว่าเป็นแบบนี้ หลี่ต้าหนี่ก็ไม่สามารถพูดอะไรออกมาได้ในตอนนี้ เมื่อเธอจากไป เธอก็เตือนกูต้าชุนด้วยความกังวลว่า “ตอนนี้เราไม่สามารถแยกครอบครัว อย่างน้อย เราต้องคุยกันเรื่องนี้หลังจากปีนี้ผ่านไป!”

 

“ฉันรู้ว่าจะพูดอะไร ไม่จำเป็นต้องให้คุณสอน”

ทั้งคู่ต่างบ่นใส่กันอยู่ครู่หนึ่งก่อนที่หลี่ต้าหนี่จะจากไปอย่างไม่เต็มใจ

 

เมื่อเห็นว่าลูกชายและลูกสาวของเขาต้องการจะแอบฟัง คนหนึ่งก็ตบหัวเขา “รีบไปทำงานซะ!”

 

มืดแล้ว ทุกคนก็ยังหิวอยู่ หลี่ต้าหนี่บอกให้กูหยาวทำอาหาร และให้กูชุนฮวาไปให้อาหารไก่

 

สำหรับ กูเกาเฉียงและฉินหลิงหลิง อดีตคือสมบัติ ฉันจะปล่อยให้เขาทำงานได้อย่างไร? มันสายเกินไปที่จะเจ็บ ส่วนคนหลัง แม้ว่า หลี่ต้าหนี่ จะรู้สึกรำคาญ แต่เหตุการณ์ในตอนเช้าก็ทำให้เธอหวาดกลัว

 

ยังไม่ต้องพูดถึง ดวงตาของกูเจิงที่เผยให้เห็นว่า ลูกเลี้ยงผู้น่ากลัวคนนั้น แม้แต่ฉินหลิงหลิงเพียงคนเดียว เธอก็รู้สึกว่าอีกฝ่ายไม่เหมือนครั้งแรกที่เธอพบ คนตอนนี้ไม่กลัวเธอ และเพียงแค่คำพูดที่หลุดออกมาจากปากนี้ก็สมเหตุสมผลมาก

 

ในการจัดการกับคนพวกนั้นในกองพลนี้ เธอรู้สึกว่าเธอพูดเก่งมาก แต่เพื่อจัดการกับหญิงสาวที่มีการศึกษาจากเมืองคนนี้ เธอไม่มีอะไรที่จะทำได้ และเธอไม่กล้า เพราะเธอทนทุกข์ทรมานมามากจากเยาวชนหญิงที่มีการศึกษาผู้นี้ นั่นเป็นเรื่องของปีที่แล้ว เธอไม่อยากพูดถึงมัน และเธอก็ไม่มีหน้าจะพูดถึงมัน

 

ฉินหลิงหลิง รู้ได้อย่างไรว่าเธอกำลังคิดอะไรอยู่?

 

กูหยาว ที่อยู่ข้าง ๆ หยิบกุญแจ แต่พูดว่า "ป้าต้าหนี่พี่ชายของฉันเข้าไม่ได้"

 

บ้านของตระกูลกูไม่ได้ใหญ่ หลี่ต้าหนี่ไม่ต้องการให้กูหยาว เข้าและออกจากห้องของเธอ ดังนั้นเธอจึงย้ายตู้ทั้งหมดในบ้านของกูเจิงออกไป พร้อมกับล็อคประตู เธอยังทำตัวล็อคเล็กๆ ด้วยต้นสน ตู้ขนาดใหญ่ป้องกัน กูหยาว จากการขโมยข้าวและผัก เมื่อเธอทำอาหาร เธอถึงจะมอบกุญแจให้อีกฝ่าย

 

“งั้นก็ไปให้อาหารหมู...”

 

“งั้นก็นั่งลงก่อน!” ฉินหลิงหลิงกล่าว

 

หลี่ต้าหนี่ และ ฉินหลิงหลิง พูดออกมาเกือบพร้อมกัน

 

หลี่ต้าหนี่สำลักเมื่อมองไปที่ฉินหลิงหลิง เธอเห็นฉินหลิงหลิงคุยกับกูหยาว: "รอพี่ชายของคุณและคนอื่น ๆ ออกมา เรามานั่งคุยกันเถอะ ไม่ต้องกังวลเรื่องการทำอาหาร"

 

เมื่อคิดว่า กูต้าชุนจะไม่พาเธอเข้าไปกับเขา และกลัวว่ากูต้าชุนจะเห็นด้วยกับการแยกตัวของกูเจิงจริงๆ หลี่ต้าหนี่ก็เริ่มโกรธ เมื่อเห็นว่าฉินหลิงหลิงไม่สนใจเธอ เธอก็ยิ่งโกรธมากขึ้น

 

“ไม่เป็นไรถ้าคุณไม่ทำงาน และยังจะห้ามไม่ให้คนอื่นทำงาน อยากกินข้าวไหม คุณไม่หิว แต่เราหิว หรือคุณคิดว่าเราจะแยกครอบครัวกันทีหลัง แล้วคุณสามารถทำอาหารเองได้ ใช่ไหม?”

 

ก่อนที่ กูเจิงจะออกมา ฉินหลิงหลิงไม่ได้ตั้งใจที่จะเผชิญหน้ากับหลี่ต้าหนี่ แต่เพียงแค่แสดงความเข้าใจกับกูหยาว น้องสาวคนเล็กของเธอ ดังนั้นเมื่อ หลี่ต้าหนี่ถาม เธอก็ไม่อยากแม้แต่จะตอบ ดังนั้นเธอจึงทิ้งคนๆ นั้นไว้ ที่นั่น

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคิดว่าคำอธิบายบางอย่างของกูหยาว ผ่านความทรงจำของเจ้าของร่างเดิม ในหนังสือเล่มนี้ได้สรุปชีวิตอันน่าสังเวชของเธอ ด้วยอายุ 21 ปี ฉินหลิงหลิงรู้สึกเป็นทุกข์และโกรธมากขึ้น

 

ในอดีต การอ่านหนังสือเป็นเพียงการอ่านหนังสือ และตัวละครในเนื้อเรื่องทั้งหมดอยู่ภายใต้ปากกาของผู้แต่ง ตอนจบถูกกำหนดไว้แล้วว่า จะได้เห็นตัวเอกเป็นส่วนใหญ่ แต่ตอนนี้ หลังจากเข้าสู่โลกหนังสือ ฉินหลิงหลิงรู้สึกว่าทุกคนในหนังสือเล่มนี้มีจิตวิญญาณและมีตัวตนอยู่จริง ผู้เขียนไม่ได้อธิบายอะไรมาก แต่ทุกคนล้วนยืนอยู่ตรงหน้าเธอ

เธอไม่ต้องการให้ กูหยาวเดินตามเส้นทางเดิมในหนังสือต้นฉบับ ดังนั้น หลี่ต้าหนี่ ซึ่งนำเจ้าของร่างเดิมและกูหยาวไปสู่จุดจบ ไม่มีอะไรเลยนอกจากความรังเกียจและการต่อต้าน

 

เธอจึงตอบว่า "แล้วแต่คุณว่าจะคิดยังไง ยิ่งกว่านั้น ต่อให้แยกครอบครัว ก็มีเตาเดียว เราจะทำกับข้าวได้อย่างไร"

 

หลี่ต้าหนี่สำลักและไม่อยากพูด เธอจึงเข้าไปในห้องและนั่งลงอย่างโกรธเคือง

 

กูเกาเฉียงเห็นว่าแม่ของเขาโกรธมาก เขารีบรินชาและยกเอามาให้ด้วยความกตัญญู "แม่ ดื่มน้ำหน่อย ไม่ต้องห่วงเรื่องพวกนี้"

 

"มันยังดีว่าประเทศของเราที่จะเข้มแข็ง และฉันรักที่จะเป็นแม่ จากหัวใจของฉัน"

 

การเอาใจของลูกชายก็เพียงพอที่จะทำให้ความโกรธของหลี่ต้าหนี่ หายไปครึ่งหนึ่ง จนลืมไปว่าลูกชาย ร่วมทีมสมองหมู ทำแผนการของพวกเขามาก่อนได้อย่างไร

 

แต่ทันทีที่เขาเห็นอารมรณ์อีกฝ่ายดีขึ้น กูเกาเฉียงก็พูดออกมาพร้อมด้วยรอยยิ้มว่า “แม่ ฉันอยากจะไปในเมือง ในอีกสองวัน”

 

“ซื้ออะไร”

 

“ฉันไม่ได้ไปซื้อของ แต่นัดกับเสี่ยวตงและคนอื่นๆ ไว้ เราจะไปตลาดในอีกสองวันและจะไปดูรอบๆเมือง แบบ...คุณให้เงินฉันหน่อยได้ไหม” นิ้วชี้ของกูเกาเฉียงกระดิกเล็กน้อยและเขาก็ยิ้มความสุข

 

เมื่อได้ยินว่าอีกฝ่ายกำลังขอเงิน หลี่ต้าหนี่ก็วางแก้วช้าลง "ขอเงินอีกแล้ว ครั้งสุดท้ายที่คุณขอ คุณบอกว่าคุณกำลังซื้ออะไรบางอย่าง ใช้เวลานานเท่าใดในการซื้อของบางอย่าง หมดแล้ว? ซื้อข้าวกิน? เอาเงินไปทำอะไร มันเป็นเงินแม่ วุ่นวายแค่ไหน ฉันไม่มีเงิน!”

 

“แม่... ครั้งนี้ฉันไม่ได้ขอเงินเพื่อไปเที่ยวเล่นหรอกนะ” กูเกาเฉียง ดูจริงจัง “ฉันได้ยินเสี่ยวตงบอกว่าลุงของเขามีงานสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันต้องการซื้อบางอย่างกับเขาเพื่อดูว่าฉันจะได้งานนี้คืนหรือไม่ และฉันก็หาเงินได้ และฉันมีรายได้มากกว่าที่คุณได้รับคะแนนการทำงาน”

 

เมื่อหลี่ต้าหนี่ได้ยิน เธอรู้สึกว่าเขากำลังเล่น และถามว่า “จริงเหรอ?”

 

“ฉันโกหกคุณได้ไหม เสี่ยวตงบอกฉันเป็นการส่วนตัว ถ้าคุณไม่เชื่อฉัน คุณสามารถถามเขาได้!”

 

“ใช้เงินเท่าไหร่?”

 

"เท่านี้" กูเกาเฉียงชูห้านิ้ว

 

“ห้าหยวน?”

 

“ไม่ มันห้าสิบแล้ว”

 

"อะไรนะ?!!!" ป้าหลี่วางแก้วลงบนโต๊ะพร้อมกับ "ตบ" โต๊ะด้วยความตกใจ "สมองของคุณไปโดนประตูมาเหรอไง? ห้าสิบหยวน? คุณฝันที่จะคว้ามันไว้ได้หรือไง!"

 

“แม่ เงินห้าสิบหยวนนี้ไม่ใช้เพื่อฉัน ถ้าลุงเสี่ยวตงทำได้ ต่อให้ฉันเป็นกึ่งๆ ลูกจ้าง มันก็มีเดือนละหลายสิบหยวน ห้าสิบนี้จะมากไปได้อย่างไร เมื่อถึงเวลาหาเงิน เงิน ฉันจะให้ค่าดูแลคุณและพ่อ ฉันจะดูแลสิ่งที่พี่ชายของฉันทำ และฉันสามารถสนับสนุนคุณได้ เป็นการดีถ้าเราแยกครอบครัวกัน”

 

แม้ว่าคำพูดของกูเกาเฉียงจะมีความภาคภูมิใจและมีความทะเยอทะยานอันสูงส่ง หลี่ต้าหนี่ก็ยังไม่เชื่อ แต่คิดว่ามันเป็นคำสัญญาของลูกชายของเธอเอง

 

“ได้ๆ อย่าทำให้เสีย ฉันไม่นับเรื่องนี้ เมื่อพ่อของคุณออกมา คุณบอกเขาได้อย่างชัดเจน คุณโกหกฉันเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ ฉันไม่เชื่อคุณ”

 

หลี่ต้าหนี่ บอกว่าเธอไม่เชื่อ แต่การแสดงออกของเธอค่อนข้างมีความสุข

กูเกาเฉียงรู้ว่ามีการแสดงละครตั้งแต่แรกเห็น และเขาก็ใส่ใจมากขึ้น ลุกขึ้นและบีบไหล่ข้างหลังแม่ของเขาแล้วพูดว่า "แม่ ฉันจะนวดให้"

 

“ตกลง ฉันไม่รู้ว่าคุณเจ้าเล่ห์และขยันอีกแล้ว” แม้ว่าหลี่ต้าหนี่จะบ่น แต่เธอก็รู้สึกมีความสุขในใจ

 

การมีลูกชายนับว่าดีกว่านั่นเอง เขาเป็นคนเชื่อฟังและประพฤติตัวดี แม้ว่าบางครั้งเขาจะทำให้ตัวเธอเองหงุดหงิด แต่ก็ดีกว่าเสียเงิน เมื่อเธอแก่แล้ว เธอสามารถพึ่งพาลูกชายคนนี้ได้เท่านั้น

 

ลูกชายกำลังนวดให้เธออย่างสบาย แต่ถ้าฉินหลิงหลิงและกูหยาว ไม่เดินเข้ามา หลี่ต้าหนี่ก็เกือบจะลืมสิ่งที่อยู่ในห้องถัดไป

 

เมื่อเห็นใบหน้าที่ผ่อนคลายของพวกเขา หลี่ต้าหนี่ก็อดไม่ได้ที่จะกังวลเกี่ยวกับประตูถัดไป เธอไม่รู้ว่าพ่อลูกพูดอะไรกัน ถึงได้นานขนาดนั้น?

 

เธอเป็นกังวล สายตาของเธอจับจ้องไปที่ฉินหลิงหลิง และเธอรู้สึกน่ารำคาญมากยิ่งขึ้น

 

เธอถาม ฉินหลิงหลิงอย่างแปลกใจ: "ฉินหลิงหลิง กูเจิง ต้องการแยกครอบครัว คุณเป็นคนต้นเรื่องคิดขึ้นมาใช่ไหม"

 

ฉินหลิงหลิงกำลังจะเข้าไปในบ้าน และเมื่อเห็นหลี่ต้าหนี่ที่อยากจะถามอีกครั้ง ฉินหลิงหลิงก็ถอยออกไปโดยไม่รู้ตัว และไม่ได้วางแผนที่จะเข้าไปในบ้านและพูดเรื่องไร้สาระกับเธอ

 

กูเกาเฉียงที่ประจบประแจงแม่ของตัวเอง เมื่อเห็นว่าพี่สะใภ้คนใหม่หยาบคายกับแม่ของเขา เสียงแหบห้าวของเด็กชายก็เรียกคนที่กำลังจะออกไปว่า "แม่ของฉันถามคุณ คุณยังมีมารยาท ทำตัวสุภาพเป็นไหม? แม่ของฉันแก่กว่าคุณ คุณก็ควรให้ความเคารพสักหน่อยได้ไหม”

 

ฉินหลิงหลิงหยุดชะงักชั่วครู่แล้วมองกลับไปที่เขา "ความสุภาพ มันไม่เกี่ยวกับความอาวุโสของคนหรือไม่ เอาแค่ที่คุณที่กำลังตะคอกออกมาก็ดูหยาบคายเช่นกัน”

 

ด้วยสายตาที่เย็นชา กูเกาเฉียงซึ่งเดิมต้องการจะก้าวไปข้างหน้าก็ตะลึง “คุณ...”

 

“ฉันแต่งงานกับพี่ชายคนโตของคุณ และถือว่าเป็นพี่สะใภ้ของคุณ ฉันไม่เคยเห็นคุณสุภาพกับฉันมาก่อนเช่นกัน มันก็ควรอยู่ในคำสอนเช่นกัน ส่วนคำที่แม่ชองคุณพูดนั้นเป็นการใส่ร้ายล้วนๆ ฉันยังจะต้องตอบเธอหรือไม่?”

 

“คุณพูดแบบนั้นได้อย่างไร ลูกชายของฉันทำให้คุณขุ่นเคืองตรงไหน ทำไมคำพูดของเขาถึงดูหยาบคาย?” หลี่ต้าหนี่รีบกระโดดออกไปเมื่อลูกชายของเธอถูกรังแก

 

เธอรู้ว่าเยาวชนที่มีการศึกษาจากเมืองนี้มีความรอบรู้ “พวกคุณ ชาวเมืองอ่านหนังสือและมีปากที่แหลมคม ฉันไม่รู้จะบอกความจริงอันยิ่งใหญ่เหล่านี้แก่คุณอย่างไร แต่ ฉินหลิงหลิง สมาชิกในตระกูลกู ไม่ใช่ฉินที่จะสามารถอดทนเรื่องพวกนี้ นี่คือผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว กูเจิงและฉันยังไม่ตาย ครอบครัวนี้ไม่ใช่บ้านที่รอให้คุณกลับไป อย่าคิดว่าถ้าเป่าหมอนลม แล้วจะแยกครอบครัวออกไปใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ ไม่ว่าเราจะเป็นแบบไหน ชีวิตและความตาย ฮึ่ม อย่าให้กองพลหมู่บ้านจมน้ำลายตายเมื่อถึงเวลา"

 

“คุณป้าต้าหนี่ ที่คุณพูดมันดูตลก ไม่ใช่แค่ครอบครัวเราที่แยกครอบครัว มันเป็นเรื่องปกติที่ลูกชายของครอบครัวจะแต่งงานกับภรรยา และการแยกครอบครัวก็เป็นเรื่องปกติ สิ่งที่คุณพูดก็เหมือนกับเราอยากจะตัดขาดจากกัน ตัดสัมพันธ์กับคุณ”

 

“อย่าพูดถึงเรื่องใหญ่เลย ครอบครัวนี้ คุณไม่สามารถแบ่งแยกได้ ฉันไม่เชื่อ พ่อของคุณจะทำให้ครอบครัวแตกแยก!”

 

แต่เมื่อหลี่ต้าหนี่เพิ่งพูดจบ ชายสองคนในห้องถัดไปก็เดินเข้ามา

 

หลี่ต้าหนี่รีบทักทาย และถามหากูต้าชุน "แล้วต้าชุนล่ะ?"

 

ฉินหลิงหลิงก็เดินไปหากูเจิง และมองเขาด้วยความสงสัย

 

เมื่อเห็นกูเจิงมองไปทางกูต้าชุน และในที่สุด กูต้าชุนก็พูดออกมาว่า "แยก!"

 

"อะไรนะ?" หลี่ต้าหนี่ตะโกนออกไปว่า "กูต้าชุน แยกครอบครัว? ทำไมการแยกครอบครัวจึงง่ายดายนัก"

 

เธอดึงชายเสื้อของกูต้าชุนอย่างแน่นหนา และไม่ถือว่าคนตรงหน้าเธอเป็นสามีของเธอเลย

 

“ไม่ เป็นบ้านแบบไหนกัน ฉันไม่เห็นด้วย” หลี่ต้าหนี่กระโดดขึ้น เสียงของเธอคมชัดกว่าปกติหลายเท่า

 

แต่กูเจิงเหลือบมองเธออย่างเย็นชาด้วยน้ำเสียงเบา ๆ : "พ่อกับฉันได้พูดเกี่ยวกับการแยกครอบครัวกันแล้ว พ่อพรุ่งนี้ฉันจะไปหากัปตันและเขียนใบรับรอง จากนั้นเราจะไปที่ชุมชนเพื่อลงทะเบียน อีกครั้ง แค่ทำตามที่เราบอก”

 

หลังจากที่ กูเจิงพูดจบ เขาก็นำฉินหลิงหลิงออกไปโดยตรง

หลี่ต้าหนี่มองไปที่กูเจิงที่กำลังจะจากไป จากนั้นก็มองไปที่กูต้าชุน เธอลากกูต้าชุน และถามว่า "เฒ่ากู คุณไม่ได้บอกว่าคุณไม่ต้องการแบ่งแยกครอบครัวหรือไง ทำไมคุณถึงตกลงที่จะแยกอีกในทันใด เกิดอะไรขึ้น?"

 

กูต้าชุน แสยะยิ้มและตอบอย่างไม่อดทน "เมื่อฉันบอกว่า แยก ฉันก็จะแยก มันฟังไม่ชัดเจนตรงไหน?" จากนั้นเขาก็รีบเดินออกไป ปล่อยให้หลี่ต้าหนี่ตะโกนไม่หยุด

 

ดวงตาของหลี่ต้าหนี่แดงก่ำด้วยความโกรธ และเธอไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ เธอกลอกตาและเป็นลม...

 

"แม่!"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น