เลือกสีพื้นเพื่ออ่านบทความ >>> พื้นขาว พื้นดำ พื้นครีม

วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2564

VEY 011 นามสกุลของฉันคือ กู

 VEY 011 นามสกุลของฉันคือ กู

 

 

กัปตันหลี่มองหลานชายของเขาอย่างระแวง และสงสัยในสิ่งที่เขาพูดออกมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้กลิ่นแอลกอฮอล์บนร่างกาย มันก็ยิ่งน่ากังวลมากขึ้นไปอีกว่าเด็กคนนี้พยายามที่จะหนีปัญหาแล้วพูดเรื่องไร้สาระมันก็ดีถ้าสิ่งที่เขาพูดคือเรื่องจริง แต่มันก็จะทำให้คนขุ่นเคืองจริงๆ และก็ไม่ได้จบลงด้วยดี!

 

เขาถามว่า “คุณดื่มแอลกอฮอล์หรือเปล่า”

 

หลี่เจียนเย่ผงะไปครู่หนึ่งแล้วพยักหน้า "ดื่มบ้าง ฉันดื่มกับเหล่าซู [ลุงแก่] แต่ฉันยังไม่เมา"

 

ก่อนหน้านี้ เขาเคยคิดว่า สามีของฉินหลิงหลิงซึ่งเป็นหญิงสาวที่มีการศึกษาได้เสียชีวิตลง เขาจะสามารถได้รับผลประโยชน์จากสถานะที่เธอเป็นอยู่และได้ตัวเธอ

 

ฉินหลิงหลิง เป็นเยาวชนหญิงที่มีการศึกษา ที่ถูกส่งมาเรียนหนังสือในชนบท และไม่มีโอกาสกลับไปยังในเมืองได้อีก สามีของเธอตายแล้ว และเธอไม่มีที่ไป หลังจากที่เธอติดตามเขาไป อย่างน้อยเธอก็จะมีชีวิตดีขึ้น บางทีเธออาจจะยังหวังที่จะกลับไปในเมืองได้ แม้แต่หากยังอยู่ที่นี่ เขาก็สามารถหางานที่ดีให้เธอได้

 

เขายังคิดหาแผนการเกี่ยวกับเรื่องนี้ คุกคามและล่อลวงเธอ เพื่อที่เขาจะทำให้ผู้หญิงคนนี้เชื่อฟังอย่างแน่นอน เมื่อคิดอย่างนี้แล้วเขาก็รู้สึกอารมณ์ดีก่อนที่จะก็ไปที่สำนักงานจัดหาและการตลาดเพื่อดื่มเหล้าสักครึ่งแก้ว ดื่มกับเหล่าซู และยังมีถั่วลิสงทอดโรยเค็ม ซึ่งยิ่งทำให้เขาอารมณ์ดี

 

เมื่อเขากลับมาที่สำนักงานใหญ่ของทีม ใครบางคนจากหมู่บ้านใกล้เคียงได้นำสิ่งของของสามีของฉินหลิงหลิงมา เมื่อเขาคิดเกี่ยวกับมันและเขาก็ได้เหตุผลที่จะให้เธอมาพบเขา

 

ดังนั้น เขาถึงได้ไปป่ากล้วยเพื่อรอคอยที่จะได้พบกับบัณฑิตสาว โดยการที่เขาได้ขอให้ใครสักคนไปบอกกับหญิงสาวเพื่อให้มาหาเขาโดยเฉพาะ

 

หลังจากนั้น ยิ่งเขาคิดเกี่ยวกับมัน เขาก็ยิ่งรู้สึกตื่นเต้นมากขึ้น ยิ่งเมื่อเขารู้ว่าฉินหลิงหลิงกำลังมาที่ป่ากล้วย เขาจึงแนะนำให้ทุกคนในป่ากล้วยกลับไปพักผ่อน แล้วค่อยเตรียมไปป่ายางกับทีมที่สองในตอนบ่ายเพื่อไปกรีดยาง ถึงการกรีดยางจะเหนื่อยแต่เงินที่ได้ก็คุ้มค่า คนเหล่านี้ย่อมมีความสุขตามธรรมชาติ

 

เขาจึงนั่งรออยู่ในป่ากล้วยเพียงลำพัง รอฉินหลิงหลิง แต่ทว่าแผนการของเขาก็สะดุดลง เมื่ออีกฝ่ายไม่เต็มใจ จนเป็นสาเหตุทำให้เขาวู่วาม ร้อนรน โกรธจัด จนคิดที่จะจัดการกับอีกฝ่ายโดยการใช้กำลัง แต่ใครจะไปรู้ว่า จู่ๆ ก็มีผู้ชายจากที่ไหนก็ไม่รู้ออกมาเตะต่อยเขา โดยที่ไม่พูดอะไร!

 

หลี่เจียนเย่รู้สึกเจ็บปวดเมื่อคิดถึงเรื่องนี้

 

กัปตันหลี่รู้สึกไม่มีความสุข เขาตบที่หัวของฝ่ายตรงข้ามโดยตรง จนมีเสียง "เพี๊ยะ" ชัดเจน

 

หลี่เจียนเย่คร่ำครวญอีกครั้ง มีเพียงความรู้สึกขมขื่นในใจ ทำไมเขาถึงเจ็บปวดอยู่เสมอ?

 

กัปตันหลี่พยายามระงับอารมณ์และอดทน แล้วเขาก็พูดกับทหารที่อยู่ข้างหน้าเขาว่า "อืม สหายทหาร เข้าไปข้างในก่อนแล้วค่อยคุยกันเถอะ มันไม่เหมาะที่จะยืนพูดอะไรที่นี่"

 

กูเจิงพยักหน้า “ได้”

 

เมื่อทั้งสี่คนเข้าไป ผู้ชมก็มองไม่เห็นละครอีกต่อไป พวกเขาสามารถไปที่โรงอาหารเพื่อทานอาหารเท่านั้น มีเพียงไม่กี่คนที่แวะมาดูละครหลังรับประทานอาหารอีกครั้ง

 

กัปตันหลี่เชิญให้ทุกคนนั่งลงก่อน จากนั้นจึงขอให้นักบัญชีฟ่านไปข้างนอกเพื่อเติมชาลงในโถเคลือบ

 

"สหายโปรดดื่มชา" นักบัญชีฟ่านบอกกล่าวด้วยความเกรงใจและประหม่า

 

แต่เมื่อถึงฉินหลิงหลิง นักบัญชีฟ่านก็หยุดรินชาและจากไป

 

กัปตันหลี่ไม่เข้าใจชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น เขายิ้มก่อนและมองไปยังทหารที่อยู่ข้างหน้าเขา “สหาย คุณมีชื่ออะไร?”

 

“ฉันแซ่กู”

 

“โอ้ สหายกู ช่วยบอกฉันก่อน ว่าเกิดอะไรขึ้น ขอให้ฉันเข้าใจสถานการณ์ได้ชัดเจนสักหน่อยว่ามันเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นฉันจะสามารถแก้ปัญหาได้ คุณว่าถูกไหม”

 

กูเจิงมองไปที่ฉินหลิงหลิง สงสัยว่าจะใช้คำแบบไหนเพื่อทำให้เรื่องนี้ชัดเจน? ท้ายที่สุด เรื่องนี้เกี่ยวกับชื่อเสียงของฉินหลิงหลิง

 

แต่เขายังคงคิดว่า ฉินหลิงหลิงกลัวว่าจะพูดยาก ดังนั้นเขาจึงสามารถพูดได้ด้วยตัวเองเท่านั้น แต่ฉินหลิงหลิงซึ่งนั่งอยู่ข้างๆ เขาก็พูดว่า: "กัปตัน ให้ฉันอธิบายเอง!"

 

กัปตันหลี่มองมาที่เธอ ดวงตาของเขาเป็นประกายด้วยความประหลาดใจ

 

ฉินหลิงหลิงอธิบายสาเหตุและผลที่ตามมาทั้งหมดของเหตุการณ์ โดยกล่าวว่า หลี่เจียนเย่ตั้งใจใช้งานของโรงงานยางเพื่อหลอกล่อเธอ เธอไม่เต็มใจที่จะตกลง ดังนั้นเขาจึงวางแผนที่จะบังคับ ดังนั้นเมื่อกูเจิงได้มาเห็น เขาจึงได้มาช่วยเธอให้หนีไปได้

 

เสียงของ ฉินหลิงหลิง นุ่มนวล ราวกับว่าเธอไม่ได้ใช้ความพยายามมากนัก แต่ทุกประโยคก็กล่าวหาว่า หลี่เจียนเย่ ว่ามีพฤติกรรมที่ไม่ดี

 

หลี่เจียนเย่ฟังแล้วโต้กลับเสียงดัง “ผายลมนะสิ คุณพูดจาไรสาระ ลุง- กัปตัน เรื่องเป็นแบบนี้ ผู้หญิงคนนี้ต้องการจะยั่วยวนฉัน เธออยากไปโรงงานยาง เลยมาขอร้องฉัน แต่ฉัน คาดไม่ถึงว่าคนทั้งคู่จะล่วงประเวณี แล้ววางกับดักนางฟ้าร่ายรำให้ฉัน ฉันปฏิเสธที่จะเห็นด้วย พวกเขาเลยทุบตีฉัน และตอนนี้คนชั่วก็มาฟ้องก่อน!”

 

“หลี่เจียนเย่ คุณโกหก!” ฉินหลิงหลิงที่เพิ่งเงียบไปก็หน้าแดง

 

“เฮ้ ฉันโกหกเหรอ ฉินหลิงหลิง ถ้าอย่างนั้นคุณพูดว่า นี่ใคร เกิดอะไรขึ้น ผู้ชายของคุณเพิ่งตายไปไม่ใช่เหรอ มันเป็นการเสียสละอย่างกล้าหาญ ทุกคนนำสิ่งของของเขามาที่สำนักงานใหญ่ของทีม แต่คุณก็ยังสบายใจ นัดพบคนป่าเถื่อนในป่ากล้วย ฉันบังเอิญไปเจอคนป่าเถื่อนในป่ากล้วย ตอนนี้คุณก็ยังมายั่วยวนวางแผนนางฟ้าร่ายรำให้ฉันอยู่ ต้องการให้ฉันยอมแพ้ อย่าแม้แต่จะคิด ลุง กัปตัน คุณต้องเชื่อฉัน ฉันเป็นคนแบบไหน คุณไม่รู้? คุณคิดว่าฉันจะทำเรื่องยุ่งขนาดนั้นจริง ๆ เหรอ? แม้ว่าฉันมักจะชอบพูดอะไรที่ไร้สาระ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ พวกเขาใส่ร้ายฉัน”

 

"คุณ…"

 

ฉินหลิงหลิงพูดไม่ออก นี่เป็นครั้งแรกที่เธอเห็นคนพาลแบบนี้ เธอสงสัยอย่างชัดเจนถึงปัญหาของตัวเอง เธอยังกลายเป็นคนวางแผนนางฟ้าร่ายรำ และกลายเป็นคนที่ล่วงประเวณี เธอหันไปมองกูเจิง นี่คือสามีในนาม แล้วเขาจะเป็นชู้ของเธอไปได้อย่างไร?

 

เมื่อเธอต้องการอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสามีและภรรยา กูเจิงที่กำลังดื่มน้ำอยู่ ทันใดนั้นก็วางแก้วลงเสียงดัง "ปัง" ออกมา

 

ฉินหลิงหลิงหันไปมองและเห็นว่า กูเจิง ซึ่งไม่ได้พูด และมีใบหน้าที่นิ่งสงบ แม้ว่าเธอจะมองข้ามไป ก็ยังมีร่องรอยการเสียดสีอยู่ที่มุมปากของเธอ อธิบายไม่ถูก ฉินหลิงหลิงรู้สึกว่าจากใบหน้าของเขา เขาเห็นความสงบของจิตใจและความสงบ

 

เธอรู้สึกว่า กูเจิง ดูเหมือนจะสามารถจัดการเรื่องนี้ได้ เขาเงียบ เขาไม่ได้พยายามที่จะทำการเคลื่อนย้ายครั้งใหญ่?

 

เมื่อคิดถึงเรื่องนี้ ฉินหลิงหลิง ก็สงบลง

 

ในเวลานี้ กัปตันหลี่รีบโบกมือให้หยุดส่งเสียงดัง "ทุกคนใจเย็นๆ ฟังฉันก่อน เอาละ บัณฑิตฉิน ฟังฉันนะ หลานชายของฉัน แม้ว่าปากของเขาจะไม่ค่อยดีนัก แต่ฉันรู้จักเขาค่อนข้างดี เขาอาจจะดูหื่นไปบ้าง แต่เขาก็แค่พูดจาหยาบคายไม่กี่คำ ฉันมักจะสอนเขาว่ามันไม่ดี แต่คุณเห็นว่าเขาเป็นหัวหน้าทีมในฟาร์มนี้มานานมาก ถึงแม้ว่าเขาจะทำผิดพลาดเล็กน้อยก็ตาม แต่เขาก็ไม่ได้ทำผิดพลาดครั้งใหญ่ บัณฑิตฉิน คุณคิดว่ามีความเข้าใจผิดใด ๆ ระหว่างคุณหรือเปล่า?”

 

เมื่อฉินหลิงหลิงได้ยิน ภายในหัวของเธอเต็มไปด้วยควันคุกรุ่น

 

“กัปตัน คุณหมายความว่าอย่างไร เป็นไปได้ไหมที่คุณคิดว่าเราวางกับดักนางฟ้าร่ายรำให้หลานชายของคุณ”

 

“ไม่ ไม่ ฉันไม่ได้หมายความอย่างนั้น ฉันแค่คิดว่าเราอาจจะเข้าใจผิดกัน มันไม่ใช่เรื่องใหญ่หรือเล็ก คุณบอกว่าสามีคุณเพิ่งเสียไป และคุณกำลังสร้างปัญหาแบบนี้อีก เช่นกัน...” กัปตันเหลือบมองกูเจิงที่อยู่ข้างๆ เธอ พร้อมกับรอยยิ้มบนใบหน้าของเขา “ดังนั้น ฉันเลยต้องถามให้ชัดเจนมากขึ้น ด้วยวิธีนี้ ไม่มีทางเข้าใจผิด คุณรู้ไหม มันเคยเกิดในทีมมาก่อน ด้วยสิ่งนี้ เยาวชนหญิงที่มีการศึกษาจึงต้องการสิ่งที่ดี ดังนั้นเราต้องสงสัยในสิ่งนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”

 

"ใช่ ๆ" หลี่เจียนเย่รีบตอบกลับอย่างรวดเร็ว

 

เมื่อเห็นชายสองคนพยายามอย่างยิ่งที่จะกำจัดความรู้สึกผิด ฉินหลิงหลิง ก็รู้สึกอึดอัด

 

อย่างไรก็ตาม สันนิษฐานว่าพวกเขาไม่รู้ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับกูเจิง ดังนั้นพวกเขาถึงได้กล่าวโทษว่าเธอกับกูเจิงกำลังล่วงประเวณีกัน และมีความสัมพันธ์ที่น่าละอาย

 

กัปตันหลี่เห็นว่าเธอไม่ได้พูดอะไร และคิดว่าเธอกำลังประหม่า เขาจึงพูดต่อช้าๆ ว่า “บัณฑิตฉิน ไม่ใช่ว่าเราไม่ต้องการที่จะเชื่อคุณ แต่คุณต้องให้เหตุผลที่เราจะสามารถเชื่อในตัวคุณได้ ไม่อย่างนั้น ในอนาคต ถ้าใครจะพูดหนึ่งหรือสองประโยคเราก็เชื่อ แล้วทีมของเราจะมีความเป็นธรรมได้อย่างไร คุณว่าไหม? ฉันไม่รู้ว่าสหายกูมาปรากฏตัวที่นั่นได้อย่างไร ฉันคิดว่าคุณดูคุ้นเคยกันมาก พวกคุณรู้จักกันเหรอ?”

 

“ทำไม แล้วเกี่ยวอะไรกับเรื่องนี้” กูเจิงถาม

 

“แน่นอน มันมีความเกี่ยวข้องกันอยู่แล้ว เอาแบบนี้ดีไหม สหายกู บัณฑิตฉิน สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ ฉันเห็นว่ามันเป็นเรื่องเข้าใจผิด อย่าไล่ถามเลยว่าใครถูกใครผิด ถอยออกมาคนละก้าว แล้วหยุดทะเลาะกัน ไปกันเถอะ มาตกลงกัน คุณคิดเห็นเป็นอย่างไร”

 

กัปตันหลี่ก็คิดถึงเรื่องนี้เช่นกัน สามีเยาวชนหญิงที่มีการศึกษาตรงหน้าเขาเสียชีวิต ชายในเครื่องแบบทหารได้ช่วยเหลือเธอจากการคุกคามของหลานชายของเขา เรื่องมันยังไม่ชัดเจนหากสิ่งนี้เผยแพร่ออกไปจริงๆ

 

นอกจากนี้ยังเกี่ยวกับชื่อเสียงของผู้หญิง ฉินหลิงหลิงสามารถพูดสองสามคำหลังประตูที่ปิดอยู่ เธอกล้าเขียนจดหมายรายงานพวกเขาจริงหรือ?

 

เขาคิดออกอย่างชัดเจน ถ้าผู้ชายคนนี้สนใจในชื่อเสียงของเธอ เขาก็จะเลือกการประนีประนอม ถ้าเรื่องนี้ไม่ได้รายงานแจ้งเจ้าหน้าที่มันก็จะไม่มีปัญหา บัณฑิตฉินก็จะยังคงต้องอยู่ในชนบทในอนาคตทำงานกับทีม สำหรับผู้ชายคนนี้ เขาแค่ปรากฏตัวที่นั่น ถ้าเขาไม่อยากสร้างปัญหา เขาก็จะไม่ถามอะไรมาก

 

หลี่เจียนเย่มองดูลุงของเขาที่กำลังช่วยเหลือเขา ก่อนที่เขาจะหัวเราะอย่างตรงไปตรงมา “ลุง พวกเขาไม่ใช่คนดี อย่ามองเห็นแค่ว่าคนนี้ว่าสวมเครื่องแบบทหาร เขามันก็แค่คนยากจนที่อวดฉลาด เขาแค่พยายามหาผลประโยชน์จากเรา แต่ผู้ใหญ่อย่างเราๆ ไม่สนใจคนร้าย ปล่อยให้พวกเขาเป็นไปเถอะ”

 

“คนยากจนที่อวดฉลาด?”

 

กูเจิงลุกยืนขึ้นทันที จ้องมองที่หลี่เจียนเย่ด้วยดวงตาที่แหลมคมราวกับเหยี่ยว หลี่เจียนเย่ตัวสั่นและเดินตรงไปข้างหลังลุงของเขา เขารีบพูดว่า “ลุง เขาอยากตีใครอีกแล้ว”

 

กัปตันหลี่รีบปกป้องหลานชายของเขาอย่างรวดเร็ว "สหายกู คุณต้องการทำอะไร คุณไม่ได้รับอนุญาตให้ทุบตีผู้คนที่นี่"

 

“แม้ว่าฉันจะฆ่าเขาในวันนี้ ก็ไม่ควรมีใครพูดอะไร” กูเจิงยิ้ม ถูหมัด กระดูกนิ้วของเขาลั่น และกัปตันหลี่ก็ตกใจมากเช่นกัน

 

เขารีบตะโกนบอกนักบัญชัฟ่านที่อยู่ข้างนอก: "เร็วเข้า ไปหาใครสักคน ใครบางคนกำลังจะตีคนที่นี่ สหายกู ฉันบอกแล้วว่า คุณจะตีใครไม่ได้ ดังนั้นคุณจะตีใครไม่ได้”

 

กูเจิงไม่สนใจในสิ่งที่เขาพูด เขาเดินไปหาทั้งสองคนทีละก้าว ใบหน้าของพวกเขาซีดเผือด

 

หลี่เจียนเย่อาจกลัวถูกทุบตี เมื่อเขาเห็นว่าการหลบหลังลุงไม่ได้ช่วยอะไร เขาก็พยายามที่จะรีบวิ่งไป

 

แต่หลังจากที่เขาวิ่งไปได้เพียงสองก้าว เท้าข้างหนึ่งก็เหยียดออกไป และเขาก็สะดุดกับพื้น เขากรีดร้องอีกครั้ง

 

กูเจิงพูด "โอ้" ด้วยท่าทางไร้เดียงสา "ฉันขอโทษ ฉันไม่ได้ตั้งใจอย่างนั้น"

 

ใบหน้าของกัปตันหลี่แดงก่ำด้วยความโกรธ และเขาก็ชี้ไปที่อีกฝ่ายเป็นเวลานานโดยไม่พูดอะไรสักประโยค

 

ก่อนที่เขาจะพูดอะไรออกมาได้ กูเจิงก็หันกลับมาและเดินไปที่ประตูอีกครั้งโดยไม่รู้ว่าใครยืนอยู่ข้างนอกและตะโกนว่า "เฮ้ สหาย ช่วยฉันแจ้งเลขา หรือหัวหน้าระดับบนให้ฉันได้ไหม มีเรื่องสำคัญ ไปแจ้งพวกเขาให้หน่อย ขอบคุณ!"

 

หลังจาก กูเจิง พูดจบ เขาหันกลับมามองที่หลานชายและลุง ด้วยดวงตาที่เฉียบคมอย่างอธิบายไม่ถูก ราวกับว่าพวกมันได้เห็นผ่านทะลุทุกอย่าง  ความเย็นเยียบราวกับสลักเข้าไปในไขกระดูก ทั้งคู่อดไม่ได้ที่จะสั่นสะท้าน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น