เลือกสีพื้นเพื่ออ่านบทความ >>> พื้นขาว พื้นดำ พื้นครีม

วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

VFEY 029 อิจฉา

 VFEY 029 อิจฉา

 

 

เมื่อทั้งสองขี่จักรยานกลับบ้าน ดวงตาของหลี่ต้าหนี่ก็ออกอาการหงุดหงิดโดยไม่มีการปิดบังใด ๆ

 

เธอเอามือเท้าเอวที่อ้วนของเธอและจ้องไปที่จักรยานที่ทั้งสองคนกำลังปั่นเข้ามา รถใหม่เงาวาวดูวาววับเข้าตาเธออย่างจัง

 

“ใครเป็นเจ้าของรถคันนี้” หลี่ต้าหนี่ถามด้วยน้ำเสียงที่ไม่ดี

 

เธอมองดูพวกเขาราวกับว่าเป็นคนไม่ดี กูหยาวมักจะถูกเธอบีบคั้น เมื่อได้ยินเช่นนี้ เธอก็อดรู้สึกประหม่าไม่ได้ และเธอก็ไม่ได้พูดออกมาอย่างเฉียบขาด "พี่ชายของฉันซื้อมันให้พี่สะใภ้ของฉัน"

 

"พี่ชายของคุณซื้อให้พี่สะใภ้ของคุณ?” เห็นได้ชัดว่า หลี่ต้าหนี่ไม่เชื่อ

 

ฉินหลิงหลิงตอบว่า: "ถ้าไม่ได้ซื้อ แล้วจะไปเอามันมาจากไหน?"

 

จักรยานสมัยนี้ก็เหมือนการซื้อรถสำหรับคนรุ่นหลัง คุณไม่สามารถซื้อรถได้ถ้าคุณมีเงิน แต่ไม่มีตั๋ว และคุณต้องได้รับใบอนุญาตหลังจากที่คุณซื้อมัน ซึ่งคล้ายกับใบขับขี่สำหรับคนรุ่นหลัง ๆ หนึ่งใบต่อคัน

 

หลี่ต้าหนี่สำลัก เธอต้องการจะพูดอะไรอีก? แต่ฉินหลิงหลิงเมินเธอ ดันรถจักรยานของกูหยาวให้ปั่นตามไป "วันนี้ฉันจะทำอาหารอร่อยๆ ให้กิน  ไปกันเถอะ!"

 

หลี่ต้าหนี่: "..." เป็นคนแบบไหนกัน?

 

กูเจิงซื้อจักรยานให้ฉินหลิงหลิง เมื่อกูต้าชุนกลับมา หลี่ต้าหนี่ได้เติมเชื้อเพลิงและความอิจฉามากมายลงไปในคำพูด โดยบอกว่า กูเจิงไม่มีจิตสำนึกและ ฉินหลิงหลิงก็เป็นนังจิ้งจอก จนทำให้กูเจิงมองไม่เห็นหัวคนในบ้านนี้

 

“เฒ่ากู ดูดู ฉันก็บอกแล้วว่า ไม่ให้แยกครอบครัวกัน แต่คุณก็ยังต้องการแยก แล้วเป็นไงตอนนี้ ไม่มีอะไรเหลือ งานกูเจิง เบี้ยเลี้ยงทุกเดือน บวกค่าอื่นๆ เงินอุดหนุน อะไรนะ มีชีวิตที่ดีขึ้นเพื่อครอบครัวของเรา ถ้าเราประหยัดเงิน เกาเฉียงก็จะไม่สามารถหาลูกสะใภ้ที่ดีได้ในอนาคต แต่ตอนนี้ คุณสามารถพึ่งพาคะแนนจากงานเล็กน้อยของคุณ ลูกสาวคนไหนที่ยินดีจะแต่งงานกับเรา บ้านยากจนหลังนี้"

 

กูต้าชุนอารมณ์ไม่ดีในช่วงเวลานี้ เมื่อได้ยินสิ่งที่เธอพูด เขาก็สูบบุหรี่เข้าปอด ก่อนจะพูดออกมาด้วยความรำคาญ "เอาล่ะ เอาล่ะ ฉันพูดเรื่องนี้มานานแล้ว เธอยังพูดไม่พออีกหรือ"

 

"เอ๊ะ คุณ..." หลี่ต้าหนี่โกรธจนควันออกหู “เฒ่ากู คุณพูดแบบนี้ได้ไง ที่ฉันพูดไม่ใช่ทั้งหมดเพื่อครอบครัว”

 

โดยไม่คำนึงถึงการบ่นว่าของเธอ กูต้าชุนสูบบุหรี่เข้าไป ปล่อยให้เธอบ่นต่อไป น้ำเสียงของเธอเริ่มสงบลง แต่ยังฟังดูหดหู่เล็กน้อย "คุณคิดว่าฉันต้องการแยกครอบครัวหรือไง ลูกชายของฉันแต่งงานแล้วและการแยกก็เป็นเรื่องปกติ แม้ว่าฉันจะไม่อนุญาตเขาตอนนี้ แต่ฉันจะห้ามเขาได้นานแค่ไหน เขาไม่สามารถกลับมาบ้านได้บ่อย ถ้าเขาไม่ให้เงิน เราก็ทำอะไรเขาไม่ได้ เข้าใจไหม”

 

อย่างแม่นยำ การที่กูต้าชุนตกลงที่จะแยกครอบครัว ท้ายที่สุดการแยกครอบครัวในครั้งนี้ กูเจิงจะให้เงินเขาทุกเดือนแม้ว่าจะไม่มาก แต่ก็ยังเป็นเงิน

 

เขารู้ว่า กูเจิงเป็นคนที่รักษาสัญญา และเนื่องจากเขาสัญญาว่าจะให้เงิน เขาจะไม่ผิดคำพูด

 

แต่หลี่ต้าหนี่ไม่เข้าใจในสิ่งนี้ คิดว่าคำพูดของกูเจิง จะทำให้ผู้คนหวาดกลัว จนกูต้าชุนหลงเชื่อ

 

"ฉันควรทำอย่างไร ตอนนี้?" เธอถามพร้อมกับกระแทกศอกไปที่กูต้าชุน

 

อีกฝ่ายมองกลับด้วยความงุนงง "ฉันควรทำอย่างไร? ทำอะไร?"

 

"ลูกสะใภ้ของคุณ มีรถใหม่ เงาวับเชียว คุณวางแผนที่จะปล่อยมันไปแบบนี้เหรอ?"

 

กูต้าชุนตกตะลึง "ชานจื่อซื้อมันให้เธอ ฉันยังสามารถทำอะไรได้อีก"

 

"ทำไมจะไม่ได้ล่ะ? คุณเป็นพ่อตาของเธอ ไม่ใช่ว่าจักรยานของเราใช้มาหลายปีแล้วเหรอ? คุณสามารถเปลี่ยนมันกับของเธอ คุณจะได้ขี่คันใหม่  มันคงจะดีกว่าถ้าเธอขี่จักรยานของเราไปที่ฟาร์ม ยังมีหลายคนในครอบครัว ถ้าได้รถดีขึ้น มันก็ไม่หักง่าย เร็วเข้า บอกเธอเกี่ยวกับมัน แล้วเปลี่ยนรถ”

 

กูต้าชุนถูกผลักแต่ไม่ขยับ เขาพูดว่า “ฉันจะไปถาม มันจะได้ผลเหรอ? ยังไงก็เถอะ มันไม่น่าอายเหรอไง?”

 

“ทำไมต้องอาย? คุณเลี้ยงกูเจิง คนที่มีนามสกุลฉินก็เป็นภรรยาของเขา เธอควรให้เกียรติคุณในนามของสามีของเธอ ไปเร็ว ทำไม คุณไม่รู้ว่าจะถามยังไงเหรอ?”

 

หลี่ต้าหนี่กระตุ้นและกระตุ้น กูต้าชุนขมวดคิ้วและในที่สุดก็ลุกขึ้นอย่างไม่เต็มใจ “โอเค ฉันจะไป? แต่ฉันบอกได้เลยนะ ฉันแค่ถามเฉยๆ ว่าเธอเต็มใจไหม ลืมไปเถอะ ไม่ ฉันช่วยไม่ได้ ถ้าคุณต้องการ"

 

"แล้วคุณจะไม่คิดหาวิธีอะไรเลยเหรอ"

 

กูต้าชุนพ่นลมหายใจออกมา ไม่รู้ว่าเขาได้ยินประโยคนั้นหรือเปล่า

 

เมื่อกูต้าชุนเดินมาถึงประตูถัดไป ฉินหลิงหลิงและกูหยาวกำลังทำซุปปลา และพวกเธอก็พูดคุยและหัวเราะกัน

 

กูเจิงได้ตั้งเตานี้ไว้อย่างไม่เป็นทางการในวันนี้ ดังนั้น มันสะดวกในการจุดไฟเพื่อทำอาหารและต้มน้ำ

 

เธออยู่ในฟาร์มเป็นหลัก ดังนั้น บ้านหลังนี้จึงอยู่ได้ไม่นาน และกูเจิงก็ไม่ว่าง ดังนั้นทำได้เพียงเท่านี้

 

พวกเขาซื้อปลาตะเพียนนี้ในระหว่างทางกลับมา และฉินหลิงหลิงก็ซื้อไข่ด้วย ก่อนหน้านี้มีไข่ที่บ้าน แต่ตอนนี้แยกกันแล้ว เธอไม่สนใจที่จะโต้เถียงกับหลี่ต้าหนี่และคนอื่นๆ เกี่ยวกับไข่เหล่านั้น

 

ซุปปลาส่งกลิ่นหอมออกมา กูต้าชุนได้กลิ่นหอมก่อนที่เขาจะเข้าไปใกล้

 

"อ่า กำลังทำอาหารกันเหรอ" กูต้าชุนเดินเข้าไปหาทั้งสองคนด้วยความเขินอายบนใบหน้าของเขา

 

หลี่ต้าหนี่อยู่ข้างหลังเขา ห่างออกไปสองก้าวอย่างระมัดระวัง แอบดูราวกับว่าเธอต้องการดูว่า กูต้าชุนจะสามารถแลกจักรยานได้หรือไม่

 

กูหยาวลุกขึ้นจากเก้าอี้เตี้ยอย่างรวดเร็วและเห็นหลี่ต้าหนี่อยู่ด้านหลังกูต้าชุน และพูดออกมาอย่างประหม่าว่า "พ่อ ป้าต้าหนี่..."

 

ฉินหลิงหลิงก็ลุกขึ้นและทักทายเช่นกัน "พ่อ" เพื่อเป็นการไว้หน้าให้กับกูเจิงเล็กน้อย

 

กูต้าชุนยิ้มแห้งๆ เหยียดศีรษะของเขาและมองไปที่กลิ่นหอมที่ลอยออกมาจากหม้อ “กำลังทำอาหารกันเหรอ?”

 

"อืม ใช่"

 

"โอ้" กูต้าชุนตอบโดยดมกลิ่นและถามว่า: "ทำอาหารอะไรกัน?"

 

"ต้มปลา"

 

“อ้าว กินแค่ปลาเหรอ แม้ว่าจะแบ่งครอบครัวกันแล้ว ก็ไม่จำเป็นทำตัวเหมือนคนแปลกหน้า เราสามารถทำอาหารด้วยกันเป็นครอบครัวก็ได้ ชานจื่อก็นับว่าเป็นลูกชาย เอาปลาไปปรุงอาหารที่บ้านหลักก็ได้นะ ทำกินกันทั้งครอบครัว นั่งกินด้วยกันโดยไม่ต้องทำข้างนอก”

 

“ไม่เป็นไร ใช้หม้อนี้ปรุงอาหานสะดวกมาก ยังไงเราก็แยกกัน กินด้วยกันไม่อร่อย จะได้ไม่ต้องมาด่าว่ากันในภายหลัง”

เป็นเรื่องตลกละ ถ้าให้คนครอบครัวหลักกินอาหารของเธอ ปลาที่มีก็จะไม่มีเหลือ พวกเขาจะกินหมด ไม่ต้องพูดถึงซุปแม้แต่กระดูกปลาก็อาจจะไม่ได้เห็น

 

ฉินหลิงหลิงปฏิเสธสิ่งนี้โดยตรง การแสดงออกของกูต้าชุนค่อนข้างควบคุมไม่ได้ และหลี่ต้าหนี่ที่แอบมองอยู่ก็ยิ่งโกรธมากขึ้น อยากจะลุกขึ้นและโยนหม้อทิ้งไป

 

แต่เพื่อประโยชน์ของจักรยานคันใหม่นั้น กูต้าชุนจะต้องจัดการกับมัน

 

ฉินหลิงหลิงปฏิเสธอย่างเฉียบขาด กูต้าชุนจึงไม่สามารถพูดอะไรได้อีก?

 

เขาไม่เข้าใจอารมณ์ของลูกสะใภ้คนนี้ และถ้าครอบครัวต้องแยกจากกัน เธอเป็นคนเดียวที่ตัดสินใจว่าจะกินข้าวด้วยกันหรือไม่

 

เมื่อมองไปที่จักรยานคันใหม่ที่อยู่ถัดจากเขา กูต้าชุนก็ยิ้มอีกครั้งแล้วพูดว่า "ถ้าซุปปลานี้ไม่พอกิน ยังมีผักโขมอยู่ในสวนผักที่บ้าน ผักใบเขียว ทำไมคุณไม่ลองไปเลือกดูล่ะ? หรือ ถ้าที่บ้านทำอาหารเสร็จแล้ว เราจะเอามาให้คุณ คุณจะได้ไม่ต้องกินแค่อย่างเดียว..."

 

"พ่อไม่ต้องหรอก ฉันมีความอยากอาหารเล็กน้อยและไม่กินมาก แค่ซุปปลานี้ก็พอละ และยังมีอีกมาก ไม่สิ หยาวหยาวก็จะมากินกับฉัน เพื่อเป็นการฉลองวันแรกของบ้านหลังนี้ กูเจิงไม่อยู่ ก็ให้หยาวหยาวมากินข้าวด้วย"

 

ทุกคำพูดของฉินหลิงหลิง มันให้ความรู้สึกแปลกแยก และกูต้าชุนก็รู้สึกราวกับว่าเขาโดนกัดที่หัว

 

เขายืนนิ่งแบบนี้อยู่นาน และเขาไม่รู้ว่าจะพูดขอเปลี่ยนรถกับเธออย่างไร

 

กูต้าชุนจะอ้าปากและไม่ได้พูดอะไรออกไปเป็นเวลานาน ในขณะที่ หลี่ต้าหนี่ที่ซ่อนตัวอยู่ที่มุมถนนข้างหลังเขา ก็รอคอยดูอยู่ห่าง ๆ

 

เมื่อต้มซุปปลาด้วยไฟอ่อนๆ ซุปปลาที่ใส่ไข่จะมีสีขาวนวลและมีกลิ่นหอม

ฉินหลิงหลิงเปิดหม้อ ดูใกล้ ๆ และเห็นว่าซุปปลาสุกแล้ว และข้าวนึ่งก็สุกพร้อมแล้ว อาหารก็พร้อมสำหรับการฉลอง

 

เมื่อเห็นกูต้าชุนยังคงยืนอยู่ที่นี่ ฉินหลิงหลิงรู้สึกอายเล็กน้อย ทำอย่างไรให้เขาออกไปเร็ว และจะได้มีเวลาฉลองที่ดีๆ?

 

“พ่อ มาหาฉัน มีอะไรหรือเปล่า” ในที่สุดฉินหลิงหลิงก็ถามก่อน

 

“เอ่อ……”

 

“พ่อ บอกมาเถอะ มีอะไรหรือเปล่า แม้ว่าเราจะแยกครอบครัวกัน และกูเจิงไม่ได้อยู่บ้าน คุณสามารถพูดคุยเรื่องใดๆ กับฉันได้ นอกจากนี้ กูเจิงก็ยังปกป้องครอบครัวและประเทศของเขาด้วย เราต้องอยู่บ้านกันให้ดี จะได้ไม่เป็นภาระเขา"

 

ฉินหลิงหลิงพูดออกมา แฝงความกังวลในทุกประโยค และทุกประโยคก็ดังไปที่หูของ กูต้าชุน ผู้ซึ่งเป็นภาระ

 

ลูกชายของฉันกำลังปกป้องบ้าน ครอบครัวของเขา เขาจะทำลายความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วยจักรยานจริงหรือไม่?

 

ดูเหมือนเขาจะไม่มีหน้าพอที่จะทำแบบนั้น

 

กูต้าชุนก็ต้องเข็นรถของเขากลับไปที่บ้าน มันทำให้หลี่ต้าหนี่โกรธมาก เมื่อเธอกำลังรอจักรยานใหม่อยู่ที่มุมถนน

 

เธอลากกูต้าชุนที่กำลังจะเข้ามาในห้องแล้วถามอย่างโกรธเคือง "เกิดอะไรขึ้น ทำไมคุณไม่พูด"

 

กูต้าชุนดูอึดอัด "ฉันไม่มีหน้าจะพูดอะไรแบบนั้น"

 

“ทำไมไม่มีหน้าที่จะพูด?”

 

"นี่... ฉันจะไปพูดอย่างนั้นได้ยังไง? ถ้าจะพูดก็ไปพูดเอง"

 

“ทำไมฉันต้องไปพูดเอง คุณคือพ่อของกูเจิง ฉันไม่ใช่แม่ของเขา ถ้าคุณไม่กล้าพูด ฉันจะไปเรียกเธอออกมาให้คุณ และคุณก็ต้องบอกเธอเอง”

กูต้าชุนไม่ได้เคลื่อนไหว นับประสาอะไรกับการตอบสนอง

 

“ฉันกำลังคุยกับคุณ คุณกลายเป็นใบ้ไปอีกแล้วเหรอ คุณไม่ต้องการที่จะทำให้ชีวิตเกาเฉียงดีขึ้นเหรอ?”

 

“โอเค ไร้สาระมาก ไปเรียกเธอออกมา!”

 

เมื่อได้รับอนุญาต หลี่ต้าหนี่กลอกตาใส่เขา "แค่รอ! ฉันจะไปเรียกเธอออกมา และคุณสามารถพูดกับเธออย่างระมัดระวัง"

 

ทันทีที่กูต้าชุนจากไป ฉินหลิงหลิงก็รีบวางซุปปลาลงบนโต๊ะ ขณะที่เธอกำลังจะออกไปและขอให้กูหยาวที่กำลังเฝ้าดูน้ำที่กำลังเดือดเข้ามาทานอาหาร เธอก็หันไปเห็นหลี่ต้าหนี่กำลังเข้ามาใกล้

 

เมื่อเห็นว่าเป็นหลี่ต้าหนี่ ฉินหลิงหลิงไม่ปฏิบัติต่อเธออย่างสุภาพ และเลี่ยงเธอโดยตรงและบอกให้กูหยาวมากินข้าว

 

หลี่ต้าหนี่โกรธ ยังไงก็ตาม จักรยานยังไม่ได้แลกเปลี่ยน ดังนั้นเธอพยายามระงับอารมณ์ ก่อนเรียกอีกฝ่าย

 

“ฉินหลิงหลิง พ่อของคุณบอกว่าเขาต้องการให้คุณไปหา ไปสิ!”

สุดท้ายก็ทนไม่ไหว ก็ต้องเพิ่มระดับเสียงในประโยคสุดท้าย

 

ฉินหลิงหลิงรู้ทุกอย่างในใจของเธอ แต่เธอม้วนแขนเสื้อขึ้นอย่างไม่รีบร้อนและถามว่า "พ่ออยากจะพูดอะไรเกี่ยวกับฉันหรือไม่"

 

"ฉันไม่บอก"

 

“โอ้ ก่อนหน้านี้ก็มา ไม่เห็นจะพูดอะไร ตอนนี้มีเรื่องอะไร ทั้งหมดนี้เป็นครอบครัว ไม่ใช่บุคคลภายนอก”

 

หลี่ต้าหนี่สำลัก "พ่อของคุณขอให้คุณไปหาเขา ทำไมเขาถึงตั้งใจให้คุณไปหา เขาก็ต้องมีเรื่องสำคัญที่จะบอกคุณ คุณกำลังจะทำตัวดูไม่สุภาพหรือเปล่า" หลี่ต้าหนี่กำลังพยายามบอกว่า การที่ฉินหลิงหลิงไม่ออกไปพบอีกฝ่ายจะเป็นการดูหมิ่นผู้เฒ่า

 

ฉินหลิงหลิงหัวเราะอย่างโกรธจัดและยืนขึ้น "อย่าพูดถึงความเคารพตลอดเวลา ฉันแค่สงสัยนิดหน่อย แม้ว่าครอบครัวของเราจะแยกกัน แต่ก็ไม่มีอะไรปิดบังคนอื่น!"

 

“คุณ……”

 

“ได้ ฉันจะไป”

 

ฉินหลิงหลิงตะโกนบอกกูหยาว "หยาวหยาว รอฉันอยู่ในบ้านก่อนแล้วฉันจะรีบไปรีบกลับ"

 

"โอ้"

 

“ยังไงก็ตาม ช่วยฉันปิดฝาซุปปลาไว้ก่อน อย่าให้เย็น รอฉันกลับมากิน!”

ประโยคสุดท้ายเห็นได้ชัดว่าจงใจพูด

 

หลี่ต้าหนี่ไม่ได้สนใจความหมายในคำพูดของฉินหลิงหลิง เมื่อฉินหลิงหลิงพูดจบก็หันหลังแล้วเดินจากไป

 

หลี่ต้าหนี่ได้กลิ่นซุปปลาหอมกรุ่น ก็พลันรู้สึกโลภ เมื่อมองย้อนกลับไป ก็เห็นว่ากูหยาวกำลังรีบปิดฝาซุปปลาด้วยกลัวว่าเธอจะเห็นมัน

 

เธอถามว่า “อ้อ พี่สะใภ้ของคุณทำซุปปลาเยอะไหม เธอคงกินเองไม่หมดหรอก จะเอาชามใบใหญ่ข้างบ้านมาใช้ก็ได้ ครอบครัวของเราก็จะได้อร่อยด้วยกัน ยังไงก็เถอะ..."

 

"พี่สะใภ้ฉันไม่ได้ทำอาหารมาก เธอบอกว่าเธอมีอาหารไม่พอกิน" กูหยาว ได้ตอบกลับ

 

หลี่ต้าหนี่สำลัก มองดูซุปหม้อใหญ่ มีไม่มากพอกินตรงไหน?

 

“เธอไม่อยากให้พวกเรากินด้วย กินไม่พอ? หึ หมาป่าตาขาวจริง ๆ พี่สะใภ้ของคุณ แล้วก็มาเป็นคุณ? ระวังตัวด้วย! เธอดึงวิญญาณพี่ชายของคุณออกไป แล้วพี่ชายของคุณก็จะไม่เห็นหัวของคุณอีกต่อไป ท้ายที่สุด คุณก็ไม่มีความสัมพันธ์ทางสายเลือดกับเขา คุณจะไม่สามารถพึ่งพาเขาได้ในอนาคต เกาเฉียง น้องชายของคุณสิ ถึงจะเป็นคนที่มีประโยชน์ที่จะช่วยคุณ?"

 

กูหยาวไม่ต้องการที่จะเห็นใครมายั่วยุความสัมพันธ์ของเธอกับพี่ชายของเธอ ทันใดนั้นใบหน้าของเธอก็จมลงหลังจากได้ยินเสียงหลี่ต้าหนี่ ก่อนที่จะปฏิเสธ "พี่ชายของฉันไม่ใช่คนแบบนั้น"

 

“ดูสิ! อะไรจะดีขนาดนั้น ไม่ใช่แค่ซุปปลา? พรุ่งนี้ฉันจะให้ เกาเฉียงไปจับมัน!”


1 ความคิดเห็น: