เลือกสีพื้นเพื่ออ่านบทความ >>> พื้นขาว พื้นดำ พื้นครีม

วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2564

VFEY 016 กระตุ้นเปลวไฟ

 VFEY 016 กระตุ้นเปลวไฟ

 

เมื่อกูเจิงและฉินหลิงหลิงได้เตรียมที่จะกินอาหารมื้อค่ำ กูต้าชุนก็กลับมาถึงบ้าน พวกเขาลากจอบไปกับพื้นจนเกิดเสียง "คลูดด" เพราะกลัวว่าคนอื่นจะไม่รู้ว่าเขามาถึงบ้านแล้ว

 

“พ่อกลับมาแล้ว” กูหยาวกล่าวว่า

 

ฉินหลิงหลิงเหลือบตามองกูเจิง เมื่อได้ยินเสียงที่ดังมาจากภายนอก และ หลี่ต้าหนี่กำลังพูดต่อหน้าสามีของเธอ

 

“ลูกชายของคุณกลับมาแล้ว”

 

กูต้าชุนยังคงจับจอบอยู่ เมื่อได้ยินเช่นนี้ มือที่คีบบุหรี่ก็หยุดชะงักทันที นอกจากความตกใจแล้ว ใบหน้าที่มีรอยย่นของเขายังมีความมีประหลาดใจบางอย่างอีกด้วย

 

หลี่ต้าหนี่ทำตาโต กลอกตาขาวให้เขาและพูดอีกครั้ง: "ฉันบอกว่า ลูกชายของคุณยังไม่ตายและกลับมาแล้ว"

 

“จริงเหรอ?”

 

“ฉันจะโกหกคุณได้ยังไง เขาอยู่ในบ้าน” กูต้าชุนเข้าไป โดยที่ยังไม่ล้างเท้า เมื่อหลี่ต้าหนี่เห็นสิ่งนี้ เธอรีบดึงแขนเสื้อของเขาทันที "เดี๋ยวก่อน"

 

“มีอะไรอีกไหม?”

 

“คุณรู้หรือเปล่า ลูกชายของคุณพูดอะไรกับฉันเมื่อเขากลับมาวันนี้”

 

"อะไร?"

 

“ลูกชายของคุณโหดร้ายเกินไป วันนี้เมื่อฉันกลับมา ฉันบอกว่าคุณเป็นห่วงเขาเป็นพิเศษ และฉันกำลังรู้สึกโล่งใจที่รู้ว่าเขากลับมาแล้ว ฉันไม่ได้ทำให้เขาขุ่นเคืองอะไรหลังจากพูดไม่กี่คำ แต่เขากลับสาปแช่งฉันให้ตาย” หลี่ต้าหนี่กล่าวขณะมองไปที่กูต้าชุน ด้วยใบหน้าที่โกรธจัด "คุณต้องการพูดอะไรเกี่ยวกับลูกชายของคุณ? แม้ว่าฉันจะไม่ใช่แม่ของเขา แต่คนที่เสียชีวิตต่อหน้าเขา ก็ไม่ใช่แม่ของเขา ฉันดูแลเขานานกว่าแม่ของเขา ทำไมเขาถึงพูดแบบนั้นเหรอ? เป็นเวลาหลายปีแล้ว ที่เขาไม่ได้เห็นฉันเป็นแม่ของเขาแม้แต่น้อย"

 

กูต้าชุนเงียบไปครู่หนึ่งแล้วถามว่า: "คุณได้พูดอะไรที่ไม่ควรพูดกับเขาอีกครั้งหรือไม่เมื่อ?”

 

เมื่อหลี่ต้าหนี่ได้ยินเช่นนี้ เธอก็กระโดดขึ้นทันที "กูต้าชุน คุณหมายถึงอะไร ฉันจะพูดอะไรที่ไม่ควรพูดได้ยังไงห๊ะ? ฉันจะบอกคุณ ฉันเพิ่งเรียนรู้จากคุณ และต้าหยา[ลูกสาวคนโต]พูดอะไรกับฉัน? ฉันดูแลเธอตั้งแต่เธอยังเล็ก เช็ดอึและฉี่ให้เธอ เธอก็ไม่เคยที่จะเรียกฉันว่าแม่ ฉันไม่ใช่แม่ของเธอ และลูกชายของคุณก็ยังบอกว่า ในวันชิงหมิง เขาจะจุดธูปหอมให้ฉัน กูต้าชุน ฉันต้องการถามคุณ ว่ามีอะไรผิดปกติกับคำพูดของฉัน คุณบอกฉันมาสิ"

 

เมื่อได้ยินสิ่งนี้ กูต้าชุนก็เงียบไปโดยตรงและเขาก็ตัดสินใจสูบบุหรี่จนหมดมวน

 

เมื่อเห็นว่าไม้สามแท่งไม่สามารถทำให้ผายลมได้* หลี่ต้าหนี่ก็กังวลและผลักเขา “กูต้าชุน ฉันกำลังคุยกับคุณ คุณยังฟังอยู่ไหม ให้ฉันบอกคุณ ถ้าลูกชายคนโตของคุณยังปฏิบัติกับฉันแบบนี้ ฉันจะกลับไปที่บ้านแม่ของฉัน และก็จะพาเกาเฉียงกับชุนฮวากลับไปด้วย ฉันจะทำให้ครอบครัวกูสูญพันธุ์ อย่าคิดว่าการมี กูเจิง จะดีสำหรับคุณตลอดไป เกาเฉียง เป็นลูกชายของคุณ เขาเป็นแค่เด็กที่เก็บมาเลี้ยง อย่า...อ่า”

 

หลี่ต้าหนี่พูดได้ครึ่งประโยค ทันใดนั้นก็มีคนเดินออกจากบ้าน ร่างสูงของเขาปิดกั้นแสงสลัวๆจากในบ้านทันที และดวงตาคู่นั้นมองดูสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างอย่างสงบอย่างชัดเจน อีกด้านหนึ่ง หลี่ต้าหนี่รู้สึกตกใจและสะดุ้งทั้งตัว

 

"โอ้ย คุณทำให้ฉันกลัวแทบตาย” เธอตบหน้าอกของตัวเอง ผ่อนลมหายใจออกมา และมองสามีของเธอที่อยู่ข้างๆ เธอ ก่อนกล่าวอย่างแข็งทื่อว่า “กูเจิง คุณเป็นอะไรมากไหม คุณมีปัญหาอะไรกับฉันหรือเปล่า? จู่ ๆ ก็ออกมาไม่ให้สุ่มเสียง เพื่อทำให้คนตกใจแทบตาย”

 

กูเจิงไม่ได้ตอบอะไรเธอ สายตาเย็นชามองไปพ่อของเขาที่อยู่ข้างหลี่ต้าหนี่ ก่อนพูดว่า “หยาวหยาวบอกว่าจะทำอาหารให้คุณทีหลัง ให้ฉันกับหลิงหลิงกินก่อน”

 

หลังจากที่พูด เขาก็หันกลับและเดินเข้าไปในบ้านโดยไม่สนใจหลี่ต้าหนี่ โดยสิ้นเชิง และไม่รอให้กูต้าชุนมีเวลาที่จะตอบโต้อะไร ราวกับว่าเขาเพิ่งมาที่นี่เพื่อออกคำสั่งและแจ้งให้ทราบแทนที่จะขอคำแนะนำ

 

เมื่อ หลี่ต้าหนี่ เห็น มันทำให้เธอโกรธมากขึ้น “กูต้าชุน คุณเห็นแล้วหรือยัง? นี่คือลูกที่ดีของคุณ หมาป่าตาขาว คุณคือพ่อของเขา ถ้าคุณอยู่และตายข้างนอก คุณไม่สามารถจะมีลูกชายที่ดีของคุณได้ ตอนนี้ท้องหิวโหย เขาไม่ให้คุณกินก่อน เขายังเป็นคนอยู่หรือเปล่า? แค่เอาแต่ตัวเองและภรรยาของเขา จริงไหม เป็นไปได้ไหม? ฉันเข้าใจ ลูกสะใภ้ของเขาไม่ใช่คนดีเช่นกัน เธอคงจะขู่ลูกชายของคุณไม่ให้เกียรติคุณ เป็นความจริงที่หลังแต่งงาน เขามักจะลืมพ่อแม่ของเขา"

 

กูต้าชุน รู้สึกประหลาดใจเล็กน้อยเกี่ยวกับทัศนคติของกูเจิง ที่มีต่อตัวเองเมื่อเขากลับมาในครั้งนี้ แม้ว่า กูเจิง จะพูดกับเขาเมื่อเขากลับมาในครั้งนี้ แต่เขาสามารถสัมผัสถึงการเปลี่ยนแปลงในตัวลูกชายได้แม้จะแต่ในน้ำเสียง คำพูด โดยเฉพาะสายตาของเขา ราวกับว่าเขาไม่ใช่พ่อ แต่เป็นศัตรู

 

แม้ว่า กูต้าชุน จะไม่ค่อยพูดมากในวันธรรมดา เนื่องจากเขามักจะวุ่นวายอยู่กับงานเท่านั้น นอกจากนี้เขายังรู้สึกว่าตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวของเขาถูกยั่วยุ เขาดีดทิ้งบุหรี่ในมืออย่างเบื่อหน่าย บี้มันกับพื้น ก่อนเดินเข้าไปในบ้านด้วยความรุนแรง

 

หลี่ต้าหนี่เดินตามหลัง แม้ว่า กูต้าชุน จะไม่พูดอะไรเลย แต่เธอก็รู้จักชายผู้นี้ที่อาศัยอยู่ด้วยกันมากว่าสิบปี เธอเดินบิดเอวเข้าไปในบ้านอย่างมีความสุขในทันที

 

แม้ว่าเธอจะหิวมาก แต่ฉินหลิงหลิงก็ไม่กล้ากิน เธอไม่กลัว แต่เธอยังรู้สึกไม่สบายใจและประหม่าเล็กน้อย ในทางกลับกัน กูเจิงที่อยู่ฝั่งตรงข้ามมองอย่างถี่ถ้วนแล้วเรียกเธอว่า “กินเร็ว ไม่หิวเหรอ?”

 

"ตกลง"

 

เมื่อเห็นฉินหลิงหลิงขยับตะเกียบช้าๆ กูเจิงก็ทำท่าทางให้เธอกินเร็วขึ้น ไม่สนใจคนอื่น

 

หลังจากที่เขาดำเนินชีวิตในรูปแบบของวิญญาณ เขาเห็นว่า คนที่เขาใส่ใจสองคนได้จบชีวิตลงอย่างน่าเศร้า โดยเฉพาะน้องสาวของเขา เพราะเธอแต่งงานกับครอบครัวที่ "ดี" ที่แนะนำโดยแม่เลี้ยง และในที่สุดก็เสียชีวิตด้วยการคลอดที่ผิดปกติ แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้เกี่ยวข้องกันทางสายเลือดหรืออะไรก็ตาม เขาจะไม่ยอมให้พวกเขาทำผิดพลาดอีกต่อไป เมื่อสมควรจะโหดร้าย เขาก็จะยังโหดร้าย

 

เมื่อ กูต้าชุน เข้ามาในบ้าน เขาเห็นลูกชายและลูกสะใภ้กินข้าวอยู่ที่โต๊ะ อาการหายใจไม่ออกในอกก็เพิ่มขึ้นทันที ไม่ต้องพูดถึงความหดหู่ใจเลย เขาไอและพูดออกมาว่า "ลูกกลับมาเมื่อไหร่?"

 

กูเจิง ตอบว่า "ไม่นาน เพิ่งมาถึงบ้าน"

 

“ในเมื่อยังสบายดี ทำไมถึงไม่เขียนจดหมายถึงครอบครัวก่อนหน้านี้ล่ะ? อย่างน้อย ก็ไม่ทำให้หยาวหยาว ภรรยา และแม่ของลูกเป็นห่วงเธอ”

 

วลี "แม่ของลูก" ดูเหมือนจะพูดอย่างจงใจ กูเจิงวางตะเกียบบนโต๊ะอาหารเบา ๆ กูเจิงไม่ได้แสดงอารมณ์ทางสายตา ที่แม้ว่าจะเต็มไปด้วยความขยะแขยงอย่างมาก ก่อนพูดว่า: "พ่อ แม่ของฉันตายแล้ว"

 

หลี่ต้าหนี่ได้ยินและรู้สึกตื่นเต้น ก่อนบอกกูต้าชุน "คุณเห็นไหม"

 

กูต้าชุนรู้สึกโกรธ เดินเข้าไปทันที ตบโต๊ะและพูดด้วยน้ำเสียงไม่ดีว่า "ป้าต้าหนี่ก็เป็นแม่ของลูกเช่นกัน! เธอดูแลลูกมากี่ปีแล้ว ลูกกำลังบอกว่าลูกจะไม่เรียกเธอว่าแม่ แม้ว่าฉันจะบอกลูกยังงั้น ลูกยังเคารพฉันอยู่หรือเปล่า?”

 

กูเจิงฟัง ไม่พูด และก้มหน้าคีบข้าวต่อไป ด้วยกลัวว่าจะไม่มีอาหารให้กินในภายหลัง

 

หลี่ต้าหนี่ มองไปที่ไข่สองฟองที่ กูหยาวนึ่งไว้ ในขณะนี้ กูเจิงและฉินหลิงหลิง ก็ถือมันไว้ในมือข้างหนึ่ง มันทำให้เธอเจ็บปวด!

 

คุณควรรู้ว่าไข่ทั้งสองฟองนี้เป็นไข่ที่แม่ไก่ของเธอออกมาอย่างยากลำบาก เมื่อเธอแอบขายพวกมัน เธอเก็บไข่ไว้สองฟองและปล่อยให้ กูหยาวนึ่งมันในวันนี้ เธอบอกว่าเพื่อเป็นอาหารให้พ่อกิน แต่จริงๆ แล้วเธอเป็นคนอยากกินเอง แต่ตอนนี้ ไข่ทั้งสองใบนี้เข้าปากคนนอกหมดแล้ว เธอจะไม่โกรธได้อย่างไร?

 

ขณะที่กูต้าชุนโกรธ หลี่ต้าหนี่ก็รีบกระตุ้นเปลวเพลิง “กูเจิงยังสติดีอยู่ไหม แม่ของเธอเสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย เธอไม่รู้หรือว่าฉันเป็นคนที่ดูแลเธอและต้าหยา ไม่ต้องพูดเกี่ยวกับการฉี่หรืออึ ที่ฉันต้องทำความสะอาดให้พวกเธอทั้งสอง ยังจะมาเนรคุณ ไม่เรียกฉันว่าแม่ เป็นเรื่องธรรมดาที่ฉันก็ไม่ได้จริงจังกับมันมากนัก มันก็เหมือนกับแค่ชื่อเรียก แต่เธอไม่สามารถพูดแบบนั้นได้ แม้ว่าแม่ของเธอ..."

 

"แก๊ก!" หลี่ต้านี่ถูกขัดจังหวะ จากการที่กูเจิงวางตะเกียบลงอย่างโกรธจัดก่อนจะพูดจบ

 

กูเจิง รู้ว่าเธอต้องการจะพูดอะไร? เธอแค่อยากจะบอกว่าแม่ของเขาไม่ใช่แม่ที่แท้จริง เขาถูกเก็บขึ้นมาจากภูเขา และเขาก็รู้เรื่องนี้ แม้ว่าในช่วงปีแรกๆ เขาจะเคยคิดว่าเขาเกิดมาในครอบครัวกู

 

ตอนนั้นหลายคนในหมู่บ้านบอกว่า เขาดูไม่เหมือนพ่อแม่ของเขา และเขาก็ถูกเก็บเอามาเลี้ยง ในตอนนั้นเขาไม่ได้ใส่ใจ แต่ในวันหนึ่ง เขาจับได้ว่า หลี่ต้าหนี่เล่าเรื่องของเขาที่ใต้ต้นไทรในหมู่บ้านให้คนอื่นฟัง เขาเลยได้รับรู้ว่า เขาไม่ใช่คนในครอบครัวกู และคนที่เขาเรียกว่าพ่อ ก็ไม่ใช่พ่อที่แท้จริงของเขา

 

มันเป็นอย่างนั้น เขาถึงได้รู้ว่าเขาไม่ใช่ลูกชายของบ้านนี้ แต่เขาก็ยังปฏิบัติกับอีกฝ่ายที่ไร้ความสามารถด้วยความเคารพ อย่างไรก็ตามสำหรับ หลี่ต้าหนี่ เขาไม่ซื้ออาหารและเครื่องดื่มสำหรับเธอและลูกพี่ลูกน้องอีกสองคนเมื่อเขากลับมาบ้าน เขาเงยหน้าขึ้นมองเธอและพูดอย่างเย็นชา: “บอกฉันที คุณดูแลฉันกับหยาวหยาวอย่างไรบ้าง?”

 

เสียงของเขายังคงไม่เร่งรีบ แต่แม้แต่ฉินหลิงหลิง ก็ยังรู้สึกว่า กูเจิง โกรธและโกรธมาก แม้แต่เธอก็อดที่จะสั่นสะท้านไม่ได้ หลี่ต้าหนี่ตกตะลึงและดวงตาของ กูเจิง กำลังจ้องมองด้วยความสยดสยองเล็กน้อย

 

“ฉัน เป็นไปได้ไหมที่ฉันไม่ได้ดูแลเธอ? เธอถามพ่อของเธอ ฉันไม่ดูแลเธอเหรอ? เธอคิดว่าเติบโตได้ด้วยการดื่มน้ำในแม่น้ำใช่ไหม?”

 

กูต้าชุนก็พูดต่อหลังจากนั้น “ซานจื่อ ป้าต้าหนี่ของคุณโดยปกติแม้ว่าจะไม่เก่งในการดูแลเด็ก  แต่คุณกับต้าหยาในช่วงปีแรกๆ ก็ได้รับการดูแลจากเธอ คุณพูดโดยไม่มีจิตสำนึกแบบนี้ไม่ได้” น้ำเสียงของเขาทำให้เกิดคำถาม

 

ทันทีใบหน้าของกูเจิง เปลี่ยนเป็นสีดำ “เอาละ ถ้าคุณพูดอย่างนั้น ฉันจะบอกคุณให้ละเอียดกว่านี้”


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น